Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Bảng tương tác: quá trình phát triển và những tác động với việc dạy và học

Bảng tương tác hiểu đơn giản là một màn hình tương tác được đặt trong một mặt bảng. Bảng tương tác có thể là một máy tính có màn hình cảm ứng sử dụng độc lập để thực hiện các tác vụ và hoạt động, hoặc có thể là thiết bị được kết nối với máy tính và hoạt động như màn hình cảm ứng để điều khiển máy tính qua một máy chiếu kết nối với máy tính đó. Bảng tương tác có thể ứng dụng hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm lớp học của tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT cho đến đại học … , trong các phòng ban của công ty và các nhóm làm việc, trong phòng đào tạo huấn luyện thể thao chuyên nghiệp, trong các studio phát sóng phim, tin tức …
Bảng tương tác đầu tiên được thiết kế và sử dụng trong văn phòng làm việc. Chúng được sản xuất bởi hãng PARC vào thập niên 90 của thế kỉ trước. Loại bảng tương tác này được dung trong các cuộc họp nhóm và họp bàn tròn nhỏ. Năm 1991 Smart Technology đã sản xuất bảng tương tác sử dụng công nghệ chiếu.
Ngành công nghiệp sản xuất bảng tương tác đã được dự đoán đạt doanh số 1 tỉ USD trên toàn cầu vào năm 2008; Theo một nghiên cứu tiềm năng thị trường của Futuresource Consulting công bố đến năm 2011 trên toàn cầu cứ 7 lớp học sẽ có 1 lớp học sử dụng bảng tương tác. Đến năm 2004, 26% lớp học tiểu học tại Anh đã sử dụng bảng tương tác. Tổ chức Becta Harnessing Technology Schools Survey công bố đến năm 2007 thì 98% lớp học bậc THCS và 100% lớp học bậc  tiểu học tại Anh đã sử dụng bảng tương tác.
1. Hoạt động chung và sử dụng
Một thiết bị bảng tương tác có thể là một máy tính độc lập, hoặc có thể là một màn hình cảm ứng lớn được kết nối và điều khiển máy tính.
Bộ điều khiển thiết bị (driver) luôn được cài đặt trên máy tính kết nối với bảng và bảng tương tác sẽ được sử dụng như thiết bị nhập dữ liệu người dùng (Human Interface Device), giống như chuột. Máy tính được kết nối với một máy chiếu điện tử và chiếu hình ảnh lên mặt bảng tương tác. Sau đó người dùng hiệu chỉnh hình ảnh chiếu trên bảng tương tác từ máy chiếu để hình ảnh và điểm con trỏ chính xác khi sử dụng. Sau khi kết nối, chúng ta có thể thao tác mở các chương trình, bấm các nút, mở các menu trực tiếp trên bảng bằng tay hoặc  các thiết bị tương tác thay vì dùng chuột trên máy tính để trình chiếu. Nếu cần nhập văn bản khi sử dụng bảng tương tác, người dùng có thể gọi bàn phím ảo của máy tính (on-screen keyboard) hoặc bàn phím ảo từ phầm mềm của bảng tương tác (nếu có hỗ trợ) để sử dụng. Người dùng không cần phải gõ bàn phím từ máy tính để nhập dữ liệu.
Như vậy, bảng tương tác có thể giả lập cả chuột  và bàn phím máy tính. Người dùng có thể sử dụng bảng tương tác để thuyết trình hoặc giảng dạy gần như độc lập với máy tính.
Ngoài ra, hầu hết các bảng tương tác đều được tích hợp phần mềm cung cấp các công cụ và các tính năng đặc biệt được thiết kế để tối ưu hóa thao tác tương tác trên bảng. Các phần mềm này thường bao gồm khả năng tạo các bản ảo của trang văn bản, bút và các tùy chọn bút đánh dấu, thước kẻ, thước đo góc, la bàn, công cụ tẩy xóa, vẽ biểu đồ, vẽ đồ thị …  những tính năng thường được sử dụng trong giảng dạy truyền thống.
Chức năng thông dụng của bảng tương tác thường có:
Chạy phần mềm từ máy tính kết nối với bảng tương tác, có thể là trình duyệt web hoặc phần mềm khác để sử dụng trong giảng dạy.
Chụp ảnh và lưu những ghi chú được viết trên bảng tương tác vào máy tính kết nối với bảng.
Chụp ảnh ghi chú được viết trên bảng đồ họa kết nối với bảng tương tác.
Điều khiển máy tính từ bảng tương tác với các thao tác nhấp chuột và kéo, đánh dấu … khi giảng dạy hoặc thuyết trình.
Sử dụng các phần mềm dịch chữ viết tay (OCR) trên bảng tương tác thành dạng văn bản máy tính.
Kết hợp với các phần mềm tương tác trả lời câu hỏi, thăm dò ý kiến ứng dụng kiểm tra trác nghiệm trong các môn học trên lớp, sau đó hiển thị kết quả trên bảng tương tác.
2. Những công nghệ tương tác phổ biến được sử dụng:
Hầu hết các bảng tương tác được bán trên toàn cầu hiện nay đều sử dụng một trong các công nghệ tương tác như: công nghệ quét hồng ngoại, công nghệ cảm ứng điện trở, sử dụng bút điện từ và phần mềm chuyên dụng, bút siêu âm với thiết bị chuyên dụng kèm theo và mới nhất và ưu việt nhất hiện nay là công nghệ cảm ứng hình ảnh kĩ thuật số - digital vision touch (DVT) đang được hang IQ sử dụng trong sản phẩm của mình với dòng sản phẩm IQBoard DVT.
2.1 Hoạt động của bảng tương tác sử dụng công nghệ hồng ngoại (IR touch)


 Bảng tương tác hồng ngoại là một màn hình tương tác lớn kết nối với máy tính và máy chiếu. Bảng thường được gắn lên tường hoặc bộ chân giá đứng. Sự di chuyển ngón tay, bút hoặc thiết bị tương tác của người dùng với những hình ảnh – đối tượng chiếu trên bảng sẽ được chụp lại bởi sự giao thoa ánh sáng từ các dải hồng ngoại được gắn trên mặt bảng. Khi tương tác (ấn) lên mặt bảng, phần mềm kiểm tra chéo vị trí của điểm đánh dấu hoặc đầu bút. Bảng tương tác hồng ngoại có thể được làm từ nhiều chất liệu, có thể sử dụng bút dạ nước viết lên như bảng trắng bình thường, được sử dụng với rất nhiều mục đích, từ lớp học của tất cả các cấp học, phòng họp công ty, đào tạo hoặc phòng hoạt động cho các tổ chức, các cơ sở huấn luyện thể thao chuyên nghiệp, và các phòng thu phát.
2.2 Hoạt động của bảng tương tác sử dụng công nghệ cảm ứng điện trở
Bảng tương tác cảm ứng điện trở sử dụng thiết bị tương tác đơn giản hoặc có thể dùng tay. Với dòng bảng tương tác này, vật liệu làm nên bảng mới là quan trọng. Cấu tạo của bảng tương tác công nghệ điện trở gồm có một tấm màng phủ trên bề mặt bảng sẽ được tiếp xúc với tấm nền bên dưới khi có lực tác động lên bề mặt tạo thành 1 điểm điện trở. Vị trí tiếp xúc sau đó được xác định bằng điện tử và được nhận biết là một thao tác của chuột máy tính. Lấy ví dụ, khi một ngón tay chạm lên mặt bảng, sẽ được đăng kí là một cú click chuột trái. Với công nghệ này, không yêu cầu sử dụng bút chuyên dụng để tương tác mà có thể dùng trực tiếp bằng ngón tay. Dòng bảng tương tác này được các nhà sản xuất quảng cáo là dòng sản phẩm sử dụng dễ dàng và tự nhiên. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào cấu trúc thiết kế của bảng tương tác.
2.3 Hoạt động của bảng tương tác sử dụng công nghệ bút từ
Bảng tương tác sử dụng bút từ hoạt động dựa trên một ma trận các dải dây nhúng phía sau bề mặt bảng rắn tương tác với một cuộn dây ở đầu bút cảm ứng để xác định tọa độ ngang và dọc của bút khi chạm lên bề mặt bảng tương tác. Các bút từ thường là dạng bút thụ động tức là không có pin hoặc nguồn điện khác cấp điện; Nó có tác dụng làm thay đổi các tín hiệu điện của ma trận dây ở phía dưới mặt bảng để định vị cảm ứng. Ví dụ, khi bút gần chạm tới bề mặt bảng, con trỏ chuột có thể được nhận biết, bảng tương tác có thể hiểu rằng có khả năng thao tác chuột ở tọa độ đó. Khi bút nhấn lên mặt bảng theo 1 cách được lập trình trước, bảng tương tác sẽ kích hoạt một chuyển mạch trong bút để báo hiệu một click chuột trên máy tính; khi nhấn bút theo một cách khác (đã được lập trình) lên mặt bảng, sẽ báo hiệu một click chuột phải trên máy tính. Giống như một phiên bản cao cấp hơn của một máy tính bảng được sử dụng bởi các nghệ sĩ kĩ thuật số chuyên nghiệp và các nhà thiết kế, bảng tương tác sử dụng bút từ có thể cho người dùng sự tương tác chính xác, không bị nhiễu loạn hay sai lệch khi người dùng chạm vào mặt bảng, và có thể xử lý  nhiều đầu vào.
2.4 Hoạt động của bảng tương tác sử dụng công nghệ thiết bị siêu âm, bút hồng ngoại di động
Công nghệ này sử dụng ánh sáng hồng ngoại và công nghệ định vị siêu âm. Công nghệ này hoạt động một cách tương tự như sét trong một cơn giông bão bằng cách tính thời gian khác biệt giữa tốc độ của ánh sáng và tốc độ âm thanh. Bảng tương tác hồng ngoại loại này có thể sử dụng di động dễ dàng di chuyển và cài đặt. Sau khi di chuyển đến vị trí mới, hệ thống thu lại kết nối với máy tính qua một bước hiệu chỉnh lại đơn giản từ hình ảnh được chiếu bằng bút điện tử. Thiết bị hoặc thanh quét sẽ quét một vùng nhất định tạo thành mặt bảng tương tác (thường là 1,5 – 3m để được một mặt bảng khoảng 110”). Thông thường, nhiều khung có thể được thêm vào, cung cấp cho người sử dụng tại các địa điểm khác nhau để chia sẻ các tấm bảng ảo.
Bảng tương tác sử dụng công nghệ bút hồng ngoại di động có thể hoạt động trên mọi bề mặt – một tấm bảng có sẵn, một mặt tường phẳng, biến những bề mặt này thành bảng tương tác. Thiết bị thu nhận tín hiệu USB hoạt động  không cần pin và có thể gắn lên trần nhà nếu muốn sử dụng cố định lâu dài. Bằng vật liệu nhẹ và nhỏ gọn, bảng tương tác dùng bút di động loại này dễ dàng vận chuyển.
2.5 Hoạt động của bảng tương tác sử dụng Wiimote/ dựa trên công nghệ hồng ngoại
Một hệ thống sử dụng công nghệ Wii-công nghệ hồng ngoại được phát minh bởi tiến sĩ Johnny Chung Lee năm 2007. Lee tuyên bố rằng: đây là hệ thống tạo ra một công nghệ dễ dàng tiếp cận tới lượng lớn người dùng phổ thông (Phát biểu tại TED, 4/2008) bằng cách sử dụng cần điều khiển Wii thông thường như một thiết bị chấm chạm và camera hồng ngoại ở đầu của điều khiển Wii sẽ là thiết bị theo dõi cảm nhận ánh sáng từ cây bút hồng ngoại (IR light pen). Lee đã đăng một số video trên youtube để chứng minh khả năng hoạt động, sự linh hoạt và dễ sử dụng của hệ thống này, và đưa ra chi phí rất khiêm tốn của nó, phần tốn kém nhất là đèn LED hồng ngoại của cây bút. Đây là một cách tiếp cận với phương pháp sử dụng gần gũi vì hệ thống chơi game đã quen thuộc với nhiều người. Phần mềm hỗ trợ được lập trình bởi một cộng đồng phát triển với cả phần mềm mã nguồn mở và phần mềm thương mại. Tuy nhiên, yếu điểm là hệ thống tương tác này không thể sử dụng gần các nguồn sáng cao, như ánh sáng mặt trời trực tiếp chẳng hạn,và cũng không thể chia sẻ phần mềm của các nhà sản xuất các loại bảng tương tác đã đề cập. Một số cân nhắc về kết nối của bút tương tác sử dụng Bluetooth cũng được áp dụng.
2.6 Hoạt động của bảng tương tác ảo thông qua một máy chiếu tương tác
Máy chiếu tương tác là thiết bị máy chiếu được tích hợp một camera CMOS để nhận biết vị trí bút cảm ứng hồng ngoại khi nó tiếp xúc với bề mặt nơi có hình chiếu. Giải pháp này được nhà sản xuất của USA  Boxlight phát triển trong năm 2007 và được cấp bằng sáng chế năm 2010, giống như những hệ thống bảng tương tác hồng ngoại khác, loại thiết bị này có thể gặp phải những vấn đề tiềm ẩn do đường truyền ánh sáng giữa bút và thiết bị thu nhận tín hiệu của máy chiếu tương tác, và thêm nữa, không cung cấp khả năng di chuột qua lại như trong các giải pháp khác.
2.7 Hoạt động  của bảng tương tác sử dụng công nghệ nhận dạng bằng camera kĩ thuật số (digital vision touch)
Bảng tương tác công nghệ DVT sử dụng camera kĩ thuật số độc quyền và phần mềm phức tạp để xác ddinhjswj tiếp xúc của ngón tay, bút, con trỏ hay các đối tượng khác lên bảng tương tác. Camera được dặt ở góc của bảng tương tác, truyền thông tin vị trí tương tác trở lại bộ xử lý tín hiệu số để xác định chính xác điểm tiếp xúc. Công nghệ tương tác DVT không yêu cầu bút hoặc thiết bị tương tác chuyên dụng để có thể sử dụng, người dùng không còn phải lo lắng về chuyện bị mất hay mua thêm thiết bị tương tác với bảng. Thêm vào đó, công nghệ DVT thiết kế chỉ có 2 camera kĩ thuật số gắn ở 2 góc trên của bảng tương tác, giúp cho bảng có thết kế mỏng hơn, viền bảng mỏng hơn, bền hơn và điểm tương tác có độ chính xác cao hơn những công nghệ cũ. Công nghệ DVT là công nghệ duy nhất đáp ứng được tất cả các yêu cầu: không yêu cầu thiết bị chuyên dụng để tương tác; khả năng ứng dụng trên một phạm vi rộng các kích cỡ bề mặt bảng khác nhau (từ 80” đến 120”); tốc độ phản hồi nhanh và độ chính xác cao; có đầy đủ chức năng chuột và di chuyển chuột. Công nghệ DVT được phát triển và thương mại hóa bởi nhà sản xuất IQBoard với dòng sản phẩm bảng tương tác IQBoard DVT đang được sử dụng và ưa chuộng bởi người dùng ở tất cả các cấp đào tạo và tất cả các quốc gia. Hiện nay, ở Việt Nam bảng tương tác IQBoard DVT đang là sản phẩm bảng tương tác được sử dụng trong các trung tâm ngoại ngữ lớn, các trường mầm non, trường tiểu học, THCS, THPT, cấp đại học và học viện – sản phẩm được cung cấp và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi VTScorp Viet Nam.
3. Ứng dụng trong lớp học
Trong một số lớp học, bảng tương tác đã và đang thay thế bảng viết truyền thống,bảng liệt kê, các hệ thống video/phương tiện truyền thông như đầu đĩa DVD và TV kết hợp. Ngay cả khi bảng truyền thống vẫn đang sử dụng, bảng tương  tác vẫn được sử dụng để bổ sung các chức năng tiên tiến như kết nối với hệ thống truyền tải video kĩ thuật số trong mạng trường học. Ở một khía cạnh khác, bảng tương tác cũng kết nối với các chú thích chia sẻ trực tuyến và môi trường giống như website tương tác với nền tảng đồ họa vector.
Phầm mềm tương tác giáo dục còn cung cấp  chức năng ghi hình lại toàn bộ bài giảng trên bảng tương tác để học viên có thể xem lại – họ sẽ ddwwocj xem lại chính xác từng bước, từng phần bài giảng trong lớp học với phần âm thanh là lời giảng của giáo viên trong lớp học. Điều này có thể giúp chuyển đổi việc học và giảng dạy.
Nhiều công ty và dự án giờ đây tập trung vào việc tạo ra các tài liệu giảng dạy bổ sung được thiết kế đặc biệt cho bảng tương tác. Electrokite ở Boston – U.S là một ví dụ, họ phát triển và cung cấp chương trình giảng dạy tương tác hoàn chỉnh đầu tiên cho các trường học và các quận trong vùng.
Bảng tương tác tích hợp với hệ thống đáp ứng người học
 Một số nhà sản xuất cung cấp các hệ thống phản ứng trên lớp như ột phần tích hợp của các sản phẩm bảng tương tác của họ. Ví dụ, thiết bị bấm 'cầm tay' hoạt động thông qua tín hiệu hồng ngoại hoặc vô tuyến, cung cấp nhiều lựa chọn cơ bản và lựa chọn bỏ phiếu cơ bản. Nhấp chuột tinh vi hơn cung cấp phản hồi bằng văn bản và số và có thể xuất một phân tích về hiệu suất của học sinh để xem xét lại. Đơn cử với nhà sản xuất IQBoard, họ đã tích hợp thêm bộ trả lời trắc nghiệm IQClick để kết hợp với phầm mềm giảng dạy cho bảng tương tác, giúp giáo viên và học viên có thể nhanh chóng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi bằng cách bấm chọn kết quả từ thiết bị trả lời trên tay, kết nối với máy tính và bảng tương tác, sau khi trả lời sẽ hiển thị kết quả trả lời ngay trên bảng tương tác.
Bằng cách kết hợp thiết bị phản ứng trên lớp với một hệ thống bảng tương tác, giáo viên có thể trình bày tài liệu và nhận phản hồi từ sinh viên để hướng dẫn một cách hiệu quả hơn hoặc để thực hiện các đánh giá chính thức. Ví dụ, một học sinh có thể vừa  giải quyết một câu đố liên quan đến các khái niệm toán học trên bảng tương tác và sau đó chứng minh kiến thức của mình về bài kiểm tra được phân phối qua hệ thống phản hồi trên lớp. Một số phần mềm phản ứng trên lớp có thể tổ chức và phát triển các hoạt động và các bài kiểm tra phù hợp với các tiêu chuẩn của Bộ Giáo Dục và tiêu chuẩn riêng của từng cấp học, từng trường học cụ thể.
4. Nghiên cứu tác động của bảng tương tác lên các tiêu chuẩn giáo dục
Hiện nay có một số nghiên cứu cho thấy những kết luận mâu thuẫn về tác động của việc sử dụng bảng tương tác liệu có hiệu quả trong việc học tập của sinh viên hay không. Dưới đây là một số kết quả nghiên cứu có sẵn:
Nghiên cứu London Challenge
Theo kết quả của một nghiên cứu do Viện Giáo dục London thực hiện với sự tài trợ của DfES đã đánh giá hiệu quả hoạt động và giáo dục của nghiên cứu London Challenge trong việc áp dụng việc sử dụng bảng tương tác trong khu vực London dưới một chương trình gọi là " Dự án Mở rộng Trường học với bảng tương tác". Ở giai đoạn 3 của nghiên cứu, bảng tương tác chỉ có tác động rất ít dến thành tích học sinh trong toán học và Tiếng Anh và chỉ có sự cải thiện nhỏ về môn Khoa Học. Trong cùng một trường học, ở giai đoạn 4, nghiên cứu nhận thấy bảng tương tác có ảnh hưởng tiêu cực với Toán và Khoa Học, nhưng lại có tác động tích cực với môn Tiếng Anh. Các tác giả nghiên cứu trích dẫn một số nguyên nhân có thể cho ra kết quả của giai đoạn 4, bao gồm: sai số thống ke Type II, gián đoạn phương pháp giảng dạy dẫn đến giảm hiệu suất của học sinh khi bảng tương tác được đưa  vào sử dụng, hoặc một quyết định triển khai lắp đặt bảng tương tác có chủ ý riêng dẫn tới dữ liệu nghiên cứu thu nhận không chính xác.
Dự án ứng dụng bảng tương tác vào trường tiểu học của DfES
Trong cùng thời điểm, có bằng chứng xác thực về việc tăng với việc sử dụng bảng tương tác. BECTA (Anh)dã ủy nhiệm một nghiên cứu về tác động của bảng tương tác trong khoảng thời gian 2 năm. Nghiên cứu này cho thấy một lợi ích học tập rất đáng kể, đặc biệt là với nhóm học sinh năm thứ 2, thời điểm mà học sinh được hưởng lợi ích từ kinh nghiệm sử dụng bảng tương tác của giáo viên sau 1 thời gian dài tiếp cận.
Từ năm 2003 đến năm 2004, Dự án ứng dụng bảng tương tác vào trường tiểu học của DfES (PSWE) đã cấp kinh phí đáng kể cho 21 địa phương để trang bị bảng tương tác cho các trường tiểu học ở Anh. Nghiên cứu do BECTA tài trợ đã điều tra tác động của sự đầu tư này với 20 địa phương, sử dụng dữ liệu cho 7272 học sinh trong 97 trường học.
Các biến số được xem xét trong nghiên cứu bao gồm thời lượng tiếp xúc công nghệ bảng tương tác, độ tuổi của học sinh (với ngày sinh riêng lẻ), giới tính, nhu cầu đặc biệt, được hưởng các bữa ăn miễn phí trong trường học và các nhóm kinh tế xã hội khác. Việc thực hiện và tác động của dự án đãn được đánh giá bởi một nhóm nghiên cứu tại đại học Manchester Metropolitan do giáo sư Professor Bridget dẫn đầu. Cho đến nay, đây là nghiên cứu lớn nhất và dài nhất được tiến hành về tác động của bảng tương tác tới hiệu quả học tập của học sinh.
Những phát hiện chính
Phát hiện chính của nghiên cứu quy mô lớn này là “các giáo viên đã sử dụng bảng tương tác trong một khoảng thời gian đáng kể (từ mùa thu năm 2006 cho tới ít nhất 2 năm sau), việc sử dụng bảng tương tác trở nên nhuần nhuyễn và kết hợp hài hòa vào phương pháp sư phạm của giáo viên như một chiếc cầu nối cho sự tương tác của giáo  viên với học sinh, và sự tương tác của học sinh với nhau. Tác giả của nghiên cứu cho rằng “trung gian tương tác” là một khái niệm âm thanh, cung cấp “một lý thuyết giải thích cho cách mà trong mô hình đa cấp phân tích lien kết thời gian học sinh được dạy với bảng tương tác để dạt được tiến bộ hơn trong các bài thi quốc gia hàng năm.”
Nghiên cứu cho thấy công nghệ bảng tương tác đã tạo ra những kết quả nhất quán trên tất cả các giai đoạn và chủ đề quan trọng có tác động ngày càng lớn lên các nhóm học sinh năm thứ 2, cho thấy việc đưa công nghệ vào lớp học và kinh nghiệm của giáo viên với công nghệ là những yếu tố chính.
Kết quả nghiên cứu  được đo bằng 'tiến độ hàng tháng' so với các phương pháp tiêu chuẩn trong giai đoạn nghiên cứu kéo dài hai năm.
Nhóm trẻ mầm non, từ 5-7 tuổi:
  • Môn toán giai đoạn 1, các bé gái đạt được thành tích cao với điểm trung bình hàng tháng 4,57 trong khoảng thời gian 2 năm nghiên cứu, và bắt kịp với thành tích các bé trai đạt được.
  • Môn khoa học giai đoạn 1, đã có sự tiến bộ ở tất cả cấp độ đối với bé gái và cấp độ trung bình và cao đối với các bé trai.
  • Môn tiếng Anh giai đoạn 1, tất cả học sinh cấp độ trung bình và cao đều đạt những tiến bộ khi học bằng phương pháp sử dụng bảng tương tác.
Cũng có bằng chứng rõ ràng về những tác động tương tự ở giai đoạn chính 2 - lứa tuổi 7-11
  • Môn toán học giai đoạn 2, cả học sinh nam và nữ ở cấp độ trung bình và cao đều đạt được sự tiến bộ thêm từ 2,5 đến 5 tháng trong khóa học 2 năm học tập với phương pháp dạy sử dụng bảng tương tác
  • Môn khoa học giai đoạn 2, tất cả học sinh, trừ những học sinh nữ ở cấp độ cao có những tiến bộ vượt bậc khi tiếp xúc nhiều hơn với bảng tương tác, với những học sinh nam cấp độ thấp cũng đạt được sự tiến bộ thêm khoảng 7,5 tháng.
  • Môn viết giai đoạn 2, những học sinh nam đã đạt được tiến bộ thêm 2,5 tháng.
Không có tác động bất lợi ở bất kỳ mức độ hay cấp học nào.
Nghiên cứu bổ sung
Glover & Miller tiến hành một nghiên cứu về tác động sư phạm của bảng tương tác trong một trường trung học. Họ nhận thấy rằng mặc dù bảng tương tác về mặt lý thuyết là một thiết bị giảng dạy thông minh và tiềm năng phát triển và sáng tạo rất lớn, nhưng nó mới chỉ được ứng dụng như thiết bị phụ trợ giảng dạy và chưa phát huy hết những tính năng của mình. Nghiên cứu này chủ yếu nhằm xác định mức độ và loại hình sử dụng trong lớp học. Để xác định xem liệu có thay đổi về phương pháp sư phạm hoặc chiến lược giảng dạy không, các nhà nghiên cứu đã lập một bảng câu hỏi chi tiết. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các giáo  viên sử dụng bảng tương tác theo một trong ba cách: sử dụng như một thiết bị trợ giúp giảng dạy hiệu quả, sử dụng như một thết bị mở rộng và sử dụng như một thiết bị biến đổi. Họ lưu ý rằng việc sử dụng công nghệ của giáo viên không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc đào tạo, truy cập hay phần mềm có sẵn. Khi sử dụng như thiết bị biến đổi (khoảng 10% giáo viên tham gia nghiên cứu) tác động tới giáo dục có sự chuyển biến tốt hơn.
Trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất bảng tương tác thông minh đã thiết lập các cộng đồng trợ giúp trực tuyến khác nhau cho giáo viên và các cơ sở giáo dục triển khai sử dụng bảng tương tác trong môi trường học tập. Những trang web này thường xuyên đóng góp các kết quả nghiên cứu và quản lý các bài học tương  tác miễn phí để thúc đẩy rộng rãi việc sử dụng bảng tương tác trong lớp học.
Một số lợi ích của bảng tương tác
 Tương tác nhóm.Bảng tương tác thúc đẩy sự hợp tác giữa sinh viên với nhau và thảo luận nhóm và học nhóm. Bảng tương tác có thể là một công cụ hiệu quả để động não vì thực tế là những ghi chú có thể được đưa lên bảng và lưu lại để chia sẻ và phân phát cho học sinh sau này.
Kích thích trí tưởng tượng và các giác quan cùng hoạt động khi học với bảng tương tác
Những phầm mềm giảng dạy và thiết kế bài giảng đi kèm bảng tương tác giúp giáo viên có thể soạn thảo – thiết kế trước bài giảng, sáng tạo bài giảng theo cách riêng của mình và sử dụng giảng trên lớp không bị ngắt quãng, loại bỏ thời gian chết lãng phí của từng tiết học.
….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét